Phương pháp Pomodoro là gì? | CAMNANGBLOG.COM | HƯỚNG DẪN BLOGSPOT Từ A-Z

Phương pháp Pomodoro là gì?

Giới thiệu - Nguồn gốc phương pháp Pomodoro


Nhà quản lý người Ý tên là Francesco Cirillo đã phát minh ra Kỹ thuật Pomodoro vào đầu những năm 90. Ông đặt tên kỹ thuật này là “Pomodoro” (nghĩa là quả cà chua theo tiếng Ý) sau khi sử dụng công cụ đo thời gian hình quả cà chua để theo dõi công việc thời còn là sinh viên đại học.

Phương pháp hay kỹ thuật Pomodoro rất đơn giản như sau: Khi phải đối mặt với nhiệm vụ lớn hoặc chuỗi nhiệm vụ thì chia ra thành các nhiệm vụ nhỏ để làm trong một khoảng thời gian ngắn, xen giữa các khoảng làm việc ngắn sẽ là những “kì nghỉ” ngắn. Phương pháp này sẽ huấn luyện bộ não của bạn tập trung làm việc trong một thời gian ngắn, giúp bạn rơi vào tình thế luôn có những hạn chót để hoàn thành công việc và cũng thường xuyên được nạp lại năng lượng. Bạn có thể cải thiện sự tập trung và “sự có mặt” đúng nghĩa của mình với Pomodoro.

Áp dụng Pomodoro sẽ giúp cải thiện năng suất làm việc một cách rõ rệt. Chris Winfield là một doanh nhân và là một huấn luyện viên làm việc tại New York, công việc của anh là giúp các tổ chức, cá nhân tăng năng suất. Chris đã tìm kiếm, thử nghiệm tất cả các phương pháp làm việc giúp tăng năng suất trước khi tình cờ biết đến Pomodoro. Hiện nay, Chris đang sử dụng 40 Pomodoro/tuần (khoảng17 giờ/tuần) để hoàn thành khối lượng công việc mà trước đó anh phải dành đến 60 giờ.

Thật tuyệt khi bạn làm việc tập trung trong một “cuộc đua” ngắn, rồi ngay sau đó bạn nhận được những “quãng nghỉ” ngắn để thúc đẩy động lực và duy trì sự sáng tạo của mình.



Phương pháp Pomodoro là gì? Áp dụng như thế nào? - NAMPHONGNOTE
Mô tả cách vận dụng phương pháp Pomodoro


Các bước thực hiện Kỹ thuật Pomodoro?


Bước 1: Chọn một nhiệm vụ mà bạn muốn hoàn thành: Việc to hay nhỏ không quan trọng. Miễn đó là điều xứng đáng được bạn dành trọn vẹn sự tập trung, năng lượng và sự chú ý của mình.

Bước 2: Cài đặt Pomodoro 25 phút (với công cụ đếm giờ): Hãy tự nhủ “Tôi sẽ dành 25 phút cho nhiệm vụ này và sẽ không bị gián đoạn”.

Bước 3: Hoàn thành nhiệm vụ cho đến khi đồng hồ bấm giờ kêu: nếu trong lúc làm việc mà bạn nghĩ ra việc gì đó cần làm, hãy ghi lại nó ra giấy và ngay lập tức quay lại với công việc đang làm.

Bước 4: Khi hoàn thành 1 Pomodoro hãy đánh dấu vào giấy hoặc bản theo dõi: Chúc mừng bạn đã dành thời gian trọn vẹn cho một nhiệm vụ mà không bị gián đoạn.

Bước 5: Giải lao ngắn khoảng 5 phút. Hãy thực sự tận hưởng khoảng thời gian này.

Bước 6: Sau khi hoàn thành 4 Pomodoro, hãy giải lao dài (20 phút). Đây là khoảng thời gian bạn xứng đáng được hưởng.

Khoảng thời gian cho một Pomodoro thường là 25 phút, tuy nhiên khi đã thành thạo kỹ thuật này bạn có thể cài đặt Pomodoro trong vòng 15 – 30 phút.

Ứng dụng Pomodoro trên điện thoại


Di động là một vật bất ly thân hiện nay. Vậy thì có một cách rất hay, đó là sử dụng nó như một công cụ để tăng hiệu suất làm việc cá nhân mình lên. Bạn không cần phải mua thêm 1 chiếc đồng hồ bấm giờ để thực hiện phương pháp Pomodoro làm gì cả. 

Thay vì vậy, hãy lên kho ứng dụng di động (App store / CHPlay) và tìm với từ khóa là "Pomodoro". Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều ứng dụng hỗ trợ bạn thực hiện phương pháp pomodoro cực kỳ tiện lợi. 

Chúc các bạn làm việc nhiều giờ đồng hồ hơn trong 1 ngày !

#TAG: 
  • Phương pháp Pomodoro
  • Pomodoro là gì? Pomodoro la gi
  • Áp dụng phương pháp Pomodoro
  • Cách áp dụng phương pháp Pomodoro
  • Nguyên tắc Pomodoro


Bài viết: Phương pháp Pomodoro là gì? Áp dụng như thế nào?
Tham khảo: agilebreakfast.vn
Biên tập viên

Quản trị viên

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn